Ngồi trong phòng khách, người đàn ông điều khiển hệ thống phanh của một chiếc Jeep Cherokee ở cách đó 16 km khiến xe lao xuống rãnh ven đường.
Khi khiến chiếc Jeep mất lái và gặp nạn vào tuần trước, các hacker gửi đi thông điệp cảnh báo tới các hãng như BMW, Audi và Mercedes rằng tăng cường công nghệ không kém quan trọng như gia tăng sức mạnh.
Mercedes E-class sẽ sớm có khả năng tự đánh lái, Audi cũng đã gửi đi một chiếc RS7 không người lái ra đường đua, trong khi BMW serie 7 mới biết phản ứng với cử chỉ của bàn tay. Cả 3 đều đã sử dụng hệ thống phanh tự động và điều khiển hành trình chủ động, từ tốn "tước" trách nhiệm lái khỏi con người và chuyển sang cho máy móc.
|
Jeep Cherokee lao xuống lề đường khi bị chiếm quyền kiểm soát và kích hoạt phanh từ một người ở cách đó 16 km. Ảnh: Wired.
|
Cả 3 hãng Đức đều nói rằng họ có công cụ để gây trở ngại các vụ tấn công qua mạng, gồm cả những kết nối được mã hóa, hệ thống giải trí và an toàn. Xe hơi ngày nay phức tạp đến mức việc bị đột nhập có thể không tránh khỏi, theo Rainer Scholz, giám đốc một hãng chuyên tư vấn về viễn thông và di động. "Khó khăn cho các hãng xe vào thời điểm này là câu hỏi họ có thể theo kịp những tiến bộ của công nghệ, đặc biệt là công nghệ đột nhập hay không. Chúng tôi rất nghi ngờ điều đó".
Các nhà sản xuất ôtô hiện nỗ lực tập trung vào hệ thống an ninh sau khi sản phẩm cuối cùng được hoàn thiện, để sau đó lấp các lỗ hổng, theo Scholz. Và không còn lâu nữa khi các hacker không cần phải truy cập được vào toàn bộ chiếc xe để tìm kiếm lỗ hổng. Chỉ cần tiếp cận một bộ phận nào đó, như bảng điều khiển hệ thống giải trí, là đủ.
Số lượng mục tiêu tiềm tàng cũng lớn dần. Đến năm 2020, khoảng 90% số xe mới ở tây Âu sẽ kết nối Internet, so với chỉ khoảng 1/3 vào năm 2016, theo Hitachi. Xe hơi sẽ dễ bị tấn công hơn khi hệ thống kết nối tất cả các chức năng. Đó là điều đã xảy ra với chiếc Jeep, khi 2 nhà nghiên cứu nắm quyền kiểm soát xe thông qua hệ thống giải trí.
Đội tấn công chiếc Jeep chia sẻ kết quả thử nghiệm với Fiat Chrysler và vài ngày sau hãng này thông báo triệu hồi 1,4 triệu xe để sửa lỗi an toàn nhưng cho rằng đó không phải dấu hiệu của bất cứ việc đột nhập từ xa bất hợp pháp nào có thể xảy ra trong đời thực.
Xe hơi ngày nay cũng trang bị các thiết bị di động giúp tìm nhà hàng, gọi số khẩn cấp hay thậm chí tự đỗ xe. Daimler, BMW và Audi nói rằng họ chia ra thành những phạm vi khác nhau, từ radio tới phanh, với những bức tường lửa và các tính năng phụ như mã hóa khóa công khai và chống virus.
"Tất nhiên việc an toàn 100% là không thể. Nhưng chúng tôi phát triển các hệ thống, đã được thử nghiệm bởi các chuyên gia nội bộ và ngoài ngành, vì thế chúng được nâng cấp thường xuyên", Benjamin Oberkersch, đại diện Daimler cho biết.
Dù việc đột nhập và kiểm soát những chiếc xe Đức không thực sự đạt mục đích với màn biểu diễn mà chiếc Jeep là nạn nhân, thì BMW vẫn phải chỉnh lại lỗ hổng an ninh của một trong những hệ thống dịch vụ số trong năm nay.
Một nghiên cứu của Hiệp hội ôtô Đức ADAC cho thấy các hacker có thể điều khiển mở xe BMW, Mini và Rolls-Royce trong vài phút. Khoảng 2,2 triệu xe trang bị dịch vụ ConnectedDrive của BMW đều dễ bị tấn công. Hãng xe Đức lấp lỗ hổng bằng một nâng cấp hệ thống tự động mỗi khi các xe kết nối với server của BMW.
Tuy nhiên, các hãng xe vẫn cần giúp cho các hệ thống được an toàn trên các xe có kết nối dù mới chỉ ở giai đoạn khởi đầu, Cypselus von Frankenberg, một đại diện của BMW khẳng định. "Các hãng và những nhà cung cấp của họ sẽ dành nhiều nỗ lực hơn nữa để định rõ các kết cấu an toàn trong tương lai", Lars Reger, giám đốc kỹ thuật của hãng linh kiện NXP phát biểu.
Mỹ Anh