Động cơ Blue Core 125 phân khối, làm mát bằng không khí sẽ là đối thủ mới của Honda eSP tại Việt Nam cũng như thị trường toàn cầu.
Yamaha chọn Việt Nam là thị trường đầu tiên để giới thiệu công nghệ động cơ mới Blue Core. Đây là cỗ máy đại diện cho những nghiên cứu mới của hãng xe Nhật trong phát triển phân khúc xe ga thân thiện môi trường, từ cuối 2009.
Về cơ bản, Blue Core là loại động cơ 4 thì xi-lanh đơn dung tích 125 phân khối, 2 van, cam đơn SOHC, làm mát bằng không khí, phun xăng điện tử, tỷ số nén 11.0:1, kết hợp cùng hộp số biến thiên vô cấp CVT.
|
Động cơ Blue Core 125 phân khối sẽ được áp dụng trên một mẫu xe ga mới sắp tới.
|
So với động cơ cũ mà Yamaha đang sử dụng, Blue Core có quạt tản nhiệt hiệu suất cao, ốp quạt cấu trúc mới, lá tản nhiệt số lượng nhiều và mỏng hơn. Hộp số CVT có khả năng truyền động cao, độ giảm tỷ số truyền động tối ưu.
Yamaha cho biết, khi lắp trên khung xe ga, động cơ Blue Core có khả năng cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu lên khoảng 50% so với các xe hiện nay.
Những ưu điểm chính của động cơ mới là cải thiện hiệu suất tản nhiệt, động cơ vòng tua thấp, mô-men xoắn cao nên êm ái và mượt mà hơn khi vận hành. Thiết lập số cao cho bộ truyền động, giảm tiêu hao công năng.
Yamaha không tập trung Blue Core theo hướng sử dụng các công nghệ hỗ trợ điện tử như các đối thủ hiện nay đang làm, ví như không tích hợp Idling-Stop, loại công nghệ tự tắt máy khi dừng quá 3 giây mà Honda đang sử dụng trên các dòng tay ga. Thay vào đó, Blue Core tối ưu hóa ngay từ thiết kế nền tảng ban đầu. Đó cũng là lý do động cơ này làm mát bằng gió mà không dùng tới dung dịch.
Blue Core 125 phân khối mới sẽ được áp dụng trước tiên cho một mẫu xe ga tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Sau đó sẽ sử dụng công nghệ này cho nhiều loại động cơ ở các dải dung tích xi-lanh khác nhau trên thị trường toàn cầu.
Đức Huy
Theo: www.vnexpress.net