Dòng xe nhỏ bé 50 phân khối trở thành chiếc xe bán chạy ở nhiều thị trường trên thế giới, biểu tượng của giới trẻ.
Ra đời vào tháng 8/1958, Honda Super Cub trở thành hình mẫu lý tưởng trong dòng hai bánh tại khắp các nước châu Âu, Mỹ rồi mới đến châu Á. Chiến dịch quảng cáo "You meet the nicest people on Honda" (Những người thanh lịch nhất đi xe Honda) của hãng xe Nhật tại Mỹ trở thành câu chuyện điển hình trong marketing sau này.
Honda Super CUb C100 phiên bản đầu tiên tại Nhật. Ảnh: Đức Huy.
Sở dĩ Super Cub trở thành biểu tượng cho giới trẻ khi đó bởi thiết kế kiểu underbone nhẹ nhàng, thanh thoát, khác hẳn những chiếc xe bình xăng ngang lúc bấy giờ. Điểm nổi bật còn đến từ kiểu yên xe sau bằng kim loại, yên xe trước tam giác bọc da như trên xe đạp, chắn bùn lớn bằng nhựa polyethylene, có yếm bọc quanh động cơ và viền đèn pha sáng bóng nổi bật.
Ra đời cuối năm 1958, doanh số vào năm 1959 tăng đều đặn. Tháng 5/1959 Honda sản xuất hơn 10.000 chiếc Super Cub C100, con số này tăng lên hơn 20.000 chiếc trong tháng 12/1959, cao nhất trong phân khúc 50 phân khối thời điểm đó.
Động cơ C100 là loại OHV (Overhead Valve), 50 phân khối 4 thì xi-lanh đơn cho công suất 4,5 mã lực tại vòng tua máy 9.500 vòng/phút, tốc độ tối đa 70 km/h. Trọng lượng 55 kg, hộp số 3 cấp.
Chiếc xe kỷ niệm một năm ngày xuất xưởng, là phiên bản đầu tiên được Honda giữ như mới ở bảo tàng của hãng tại Nhật. Đến nay, hãng xe Nhật vẫn muốn tiếp tục series dòng xe huyền thoại này, bằng cách giới thiệu những chiếc Cub chạy xăng và cả chạy điện sắp tới.
Đức Huy
Theo: www.vnexpress.net