Đó là khi Porsche hiểu rằng, hãng nên sản xuất một chiếc 911 danh tiếng nhưng với thêm chỗ ngồi rộng rãi cho hàng ghế phía sau.
Sau Cayenne, một lần nữa hãng xe mang tính biểu tượng của nước Đức lại đưa ra lời thách thức với những tín đồ theo chủ nghĩa Porsche thuần túy. Panamera, mẫu sedan thương mại đầu tiên của hãng ra đời với lời cảnh báo từ Dieter Landenberger, giám đốc lịch sử thương hiệu: "Chúng tôi có rất nhiều khách hàng bảo thủ. Họ không muốn một chiếc Porsche thay đổi quá nhiều".
Nhưng, những khách hàng ấy có nổi giận khi biết rằng Cayenne là mẫu xe bán chạy nhất trong lịch sử của Porsche. Giống như vậy, tại vài thời điểm, Panamera cũng là mẫu xe bán chạy nhất của Porsche tại thị trường Mỹ.
Panamera đạt mốc 22.000 xe trên toàn cầu, chỉ sau một năm ra mắt và chiếm 13% thị phần trong phân khúc sedan cao cấp, nơi có hàng loạt những mẫu xe lâu đời như S-class của Mercedes hay BMW serie 7. Giờ đây, những khách hàng mới có thể tiếp cận Porsche bằng SUV, sedan, SUV cỡ nhỏ thực dụng hơn chứ không chỉ là dòng coupe truyền thống.
Sự lôi cuốn của Porsche đến từ lịch sử và Panamera là sản phẩm liên hệ giữa quá khứ và tương lai. Mẫu sedan đầu tiên của Porsche thiết kế dựa trên những di sản từng có của thương hiệu. Những đường nét từ 911 kết hợp với tính tiện dụng mà khách hàng hiện đại mong chờ..
Micheal Mauer, thiết kế trưởng của Porsche diễn giải: "Để tồn tại, chúng tôi đi theo triết lý thiết kế "weniger, aber besser" – ít hơn, nhưng tốt hơn". Panamera có tổng thể đơn giản, nhưng tiểu tiết lại phức tạp có độ tỉ mỉ cao. Cụm đèn pha thiết kế vát cao lên tương tự 911. Bên trong là hệ thống chiếu sáng gồm hai chóa đèn dạng LED với viền đèn định vị ban ngày tròn trịa. Mũi xe kéo dài ra phía trước để tạo không gian cho khối động cơ. Chỉ cẩn liếc qua đã có thể nhận ra: "À, một chiếc Porsche".
Phân khúc mà Porsche Panamera góp mặt cũng có nhiều rắc rối. Về kết cấu sedan, Panamera nằm trên một chút so với Mercedes S-class, BMW serie 7 hay Audi A8. Nhưng vóc dáng kiểu coupe khiến nó thường được so sánh với Aston Martin Rapide hay Maserati Quattroporte.
Tại Việt Nam, Panamera chính hãng có giá khởi điểm từ 4,5 tỷ đồng cho đến phiên bản Panamera Turbo giá 8,3 tỷ đồng (chưa bao gồm những tùy chọn đặt thêm). Thể hiện hướng đi lẫn cá tính hoàn toàn khác so với các đối thủ. Hay nói đúng hơn, Panamera là câu trả lời của Porsche cho phân khúc khách hàng trong thời đại mới. Khi người giàu thích, Porsche cung cấp cho họ một chiếc 911 danh tiếng, nhưng với thêm chỗ ngồi rộng rãi cho hàng ghế phía sau.
Panamera dài 5.015 mm với trục cơ sở 2.920 mm. Chiều dài cơ sở lớn, đảm bảo vị trí ngồi sau luôn thỏa mái với kiểu thiết kế ghế ngồi thể thao đặc trưng của Porsche (trọng tâm thấp). Nhưng, hàng ghế sau không có massage, không màn hình giải trí, không mui kính toàn cảnh, không nút bấm chỉnh hàng ghế phía trên… như những đối thủ cùng tầm giá. Bởi Panamera vẫn truyền tải trọn vẹn truyền thống Porsche – xe thể thao hạng sang dành cho người lái.
|
Pamamera được ví như một chiếc 911 danh tiếng nhưng với thêm chỗ ngồi cho hàng ghế phía sau.
|
Sau tiếng đề nổ giòn tan, vang vọng tiếng ống xả thể thao, khoang lái Porsche Panamera tĩnh lặng đến mức phải lắng tai mới nghe thấy rõ tiếng động cơ. Ở chế độ lái bình thường, Panamera vận hành êm ái như thể Mercedes S500 với những bước chuyển số êm ái khó nhận ra. Người lái có thể chọn chế độ Cruise Control để tận hưởng trên những hành trình dài. Ở tốc độ thấp, đánh lái vô-lăng cũng không nhẹ bẫng như S500 mà nặng hơn đôi chút. Toàn bộ các nút bấm, các thao tác gạt trên Panamera cũng cứng và đàn hồi nặng hơn chứ không nhẹ nhàng như Audi A8L.
"Mỗi nút bấm trên xe là một hành động, có nhiều chức năng nên có nhiều nút. Đây là triết lý thiết kế của Porsche", Stefan Utsch, trưởng dự án xe Panamera cho biết. Nhưng không vì thế mà việc làm quen với hệ thống điều khiển trên Panamera trở nên rối rắm. Người lái muốn thay đổi phong cách? Chỉ cần một nút bấm, Panamera sẽ lộ rõ bản chất của một chiếc xe thể thao Porsche thuần túy. Chế độ lái Sport Plus được kích hoạt, mọi thứ trở nên sống động đáng ngạc nhiên.
Tiếng động cơ gằn hơn. Panamera chuyển số ở ngưỡng tua máy cao hơn. Chân ga nhạy hơn rõ rệt. Bước chuyển số giật cục đến mức như đánh thức mọi giác quan của người lái, rằng Panamera đang lên số và lưng người lái đã dính chặt vào ghế. Hộp số thể thao PDK (Porsche Doppelkupplung) 7 cấp với hai bộ ly hợp luôn sẵn sàng giúp Panamera bắt tốc nhanh nhất có thể mà vòng tua máy không bị giảm đi nhiều.
Đối với người lái ưa thích cảm giác thể thao thì hộp số của Panamera quyến rũ hơn nhiều so với 650i Gran Coupe của BMW (mức giá 5,6 tỷ đồng), mặc dù mẫu xe này trang bị động cơ tăng áp kép 4.4 lít, V8, hộp số 8 cấp và hệ dẫn động cầu sau. Panamera (phiên bản động cơ khí nạp tự nhiên 3.6 lít, V6) ở chế độ Sport Plus cho cảm giác thô bạo hơn nhiều so với 650i Grand Coupe dẫu dung tích xi-lanh nhỏ hơn. Cảm giác lái này không thể có trên S500, mặc dù Panamera có thể vận hành êm ái như Mercedes.
Tăng tốc đột ngột trong đường cua, vô-lăng Panamera chặt cứng ngay tắp lự nhằm giữ chiếc xe bám chặt theo quỹ đạo đánh lái, phản hồi của từng gợn trên mặt đường lên là rõ rệt. Nếu muốn nhiều cảm xúc hơn nữa, Porsche sẽ trang bị cho người lái tùy chọn nút bấm kích hoạt hệ thống ống xả thể thao.
Tiếng ống xả vang vọng hơn, kích thích hơn đến mức có thể muốn mang chiếc xe này vào trường đua ngay lập tức. Cảm giác lái thể thao quen thuộc như 911 có lẽ là điều khiến những tín đồ của Porsche cảm thấy được an ủi khi hãng cho ra đời Panamera. Họ vẫn có lý do để sắm một chiếc Porsche "lạ lẫm" cho riêng mình.
Một tay đua, một doanh nhân trẻ giàu có, thậm chí mẹ của anh ta cũng có thể lái Porsche Panamera hàng ngày, tùy vào mục đích sử dụng. Thương hiệu xe Porsche giờ đây không hẳn là cực đoan và chỉ dành cho người lái đam mê tốc độ nữa, mà dành cho tất cả mọi người.
Quang Anh