Lần đầu tiên tay đua Việt Nam bước lên bục vinh quang ở một giải đua tầm cỡ quốc tế như giải đua Motor châu Á (ARRC).
Xuất phát từ chiến lược giúp đua xe Việt Nam trở nên chuyên nghiệp, thu hút hơn, Honda Việt Nam đã tổ chức giải đua tại Đà Nẵng năm 2015 với xe Blade 110 và tuyển chọn được Bùi Duy Thông để đi thi quốc tế. Sau đó, hãng xe Nhật đưa tay đua 20 tuổi đi tập huấn ở Johor (Malaysia) tháng 9/2015 và đường đua Chang (Thái Lan) thái 11/2015. Đây cũng là những lần tập huấn chuyên nghiệp đầu tiên của Thông tại một đường đua quốc tế.
Tháng 12/2015 là lần đầu tiên Duy Thông thi đấu chuyên nghiệp ở giải ARRC tại Chang International Circuit (Thái Lan). Sang mùa giải ARRC 2016, anh bắt đầu với chặng đua tại Johor Bahru (Malaysia).
|
Duy Thông trên bục số 1 (bên phải).
|
Ở hai chặng đua đầu tiên này, Bùi Duy Thông tham gia hai hạng mục là underbone 130 phân khối với tư cách là thành viên đội đua Yuzy đến từ Malaysia và hạng mục Asia Dream Cup với tư cách là đại diện cho Honda Việt Nam. Mới chỉ lần đầu tiên kìm cương xe tại đấu trường quốc tế, nhưng sự tiến bộ của chàng trai 21 tuổi là cơ sở để đội ngũ hỗ trợ tự tin cho những thành tích tốt.
Không cần chờ quá lâu, ngay ở chặng đua thứ ba tại Suzuka, Nhật Bản, Duy Thông đã làm nên chuyện và ghi tên mình vào lịch sử. Lần đầu tiên, một tay đua Việt Nam bước lên bục quán quân của giải đua môtô quốc tế. Những khó khăn mà Thông gặp ở đường đua này càng khiến thành tích thêm ý nghĩa và chứng tỏ tiềm năng lớn của anh, cũng như sự tin tưởng của Honda Việt Nam là đầy cơ sở.
Suzuka là trường đua phức tạp và gây nhiều khó khăn nhất cho các tay đua với chiều dài 5.807 m và tới 17 khúc cua. Những góc cua thấp, gắt là một thử thách lớn cho các tay đua. Bên cạnh đó, luật thi tại chặng này cũng có nhiều thay đổi so với hai chặng trước khi việc thi đấu không còn ở hình thức đơn lẻ mà theo nhóm.
Tại chặng này tay đua Việt Nam chỉ tham dự một hạng mục là Asia Dream Cup. Các tay đua được chia thành 9 nhóm, mỗi nhóm gồm 2 người. Trước ngày thi đấu chính thức, các tay đua có một ngày thi đấu phân hạng. Thứ hạng của ngày thi đấu phân hạng được tính dựa trên thời gian của tổng hai vòng đua (lap) mà các tay đua trong nhóm chạy nhanh nhất.
|
Bùi Duy Thông (trái) và tay đua Singapore về nhất chặng Suzuka, Nhật Bản.
|
Đồng đội của Bùi Duy Thông lần này là một tay đua đến từ Singapore, Azhar Mohd Noor. Ở ngày thi đấu phân hạng vị trí xuất phát cho ngày thi chính thức, đội thi đã thiếu một chút may mắn khi liên tục hai lần phải tạm dừng cuộc đua do sự cố ngã xe của tay đua người Singapore và sau đó là sự cố rơi đầu cần số của tay đua Việt Nam. Chung cuộc ngày phân hạng, đội thi đã về vị trị thứ 14 trên tổng số 25. Đây không phải là một vị trí quá thấp nhưng không thể làm hài lòng hai tay đua.
Ngày thi đấu chính thức đón các đội thi bằng những cơn mưa đầu hè. Khó khăn ngày càng lớn đối với các tay đua, buộc họ thêm nỗ lực để hoàn thành vòng thi. Thể thức ngày thi chính thức cũng có sự khác biệt khi hạng mục sẽ kéo dài trong 2 tiếng đua liên tục. Hai tay đua của từng đội sẽ phân chia ra để chạy, trong đó một tay đua không được chạy quá 2/3 thời gian. Kết quả sẽ được tính dựa trên tổng số vòng đua mà các tay đua trong đội đạt được.
Tay đua Singapore thi đấu trước và duy trì phong độ ổn định với những vòng chạy chắc, giữ vững được vị trí nhóm dẫn đầu của đợt chạy đầu tiên. Sau 1 giờ 10 phút, tay đua Việt Nam đã nhận lượt thi đấu thứ hai, mang đến nhiều mong chờ cho những khán giả có mặt tại trường đua Suzuka. Phần thi đấu của Thông có tính chất quyết định vị trí chung cuộc của cả đội thi ở hạng mục Asia Dream Cup.
Tay đua quê Đồng Nai đã hoàn thành vòng chạy cuối cùng với tổng số 41 vòng đua, giành vị trí quán quân cho đội. Lần đầu tiên một tay đua trẻ Việt Nam bước lên bục vinh quang ở giải đua tầm cỡ quốc tế. Lá cờ đỏ sao vàng được choàng lên vai tay đua trẻ và tiếng nhạc quốc ca Việt Nam vang lên đầy tự hào.
Chính những chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật của Duy Thông từ Honda Việt Nam, những người luôn sát cánh cùng tay đua trẻ không chỉ sau đường pitch mà trong cả cuộc sống hàng ngày, cũng không dám mơ tới việc chàng trai nhỏ nhắn có thể làm nên chuyện lớn chỉ sau 3 lần chạy ở đường đua chuyên nghiệp.
Chiến thắng này là một bước ngoặt lớn cho không chỉ sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của Bùi Duy Thông mà còn cho nền đua xe thể thao Việt Nam. Các chuyên gia Honda Việt Nam cũng như quốc tế cùng ban tổ chức giải đua dành nhiều lời chúc và khen ngợi Duy Thông với chiến thắng lịch sử. Đồng thời, họ cũng đặt nhiều hy vọng về kết quả của tay đua này trong những chặng sắp tới.
Tay đua Bùi Duy Thông sẽ tiếp tục được Honda Việt Nam tin tưởng cử tham gia thi đấu giải Motor châu Á (ARRC) tại trường đua Sentul, Indonesia vào tháng 8. Lịch trình dự kiến tiếp theo của giải đua ARRC năm 2016
Ngọc Điệp