Có 14 nhà thiết kế cho chương trình bespoke 'cá nhân hóa' của hãng siêu xe Anh quốc, quá trình tạo hình cho mỗi xe mất cả năm trời.
Dáng người cao khoảng 1,8 m, bộ suit màu xanh vừa vặn, không phải loại vải bóng bẩy để tạo cảm giác sang chảnh xa cách, nhưng vẫn đủ tinh tế để thấy lịch duyệt, Michael Bryden khiến người đối diện cảm thấy anh như một nhân vật trong làng truyền thông, thường xuyên đối diện với đám đông và ống kính. Nhưng thực tế, chàng trai này là nhà thiết kế của Rolls-Royce.
|
Michael Bryden - nhà thiết kế bespoke của Rolls-Royce.
|
Bay từ Goodwood, đại bản doanh của hãng xe siêu sang Anh quốc sang Hà Nội để chia sẻ về thiết kế bespoke vốn tạo nên giá trị cho thương hiệu Rolls-Royce, Michael luôn nở nụ cười và nhẹ nhàng đáp lại những câu hỏi từ tốn, vừa đủ. Vốn tính cách của chàng trai này như thế, hay đẳng cấp tinh tế của Rolls-Royce đã tạo nên con người ấy?
Sẽ là bất lịch sự với người phương Tây khi hỏi thẳng tuổi người đối diện, nhất là trong lần gặp đầu tiên, tôi đành tìm cách hỏi thông tin qua đại diện truyền thông của đại lý Rolls-Royce Hà Nội, kết quả bất ngờ, khi Michael, nhà thiết kế bespoke của Rolls-Royce chưa tới 30 tuổi.
Một anh chàng U30 liệu có đủ trải nghiệm để sáng tạo những tác phẩm cho khách hàng giàu có, thường trên anh ấy cả 10-20 tuổi? Câu trả lời là có, hoàn toàn có. Bởi lẽ, bespoke của Rolls-Royce được tạo ra dựa trên sự thấu kiểu cao nhu cầu của khách, sở thích cá nhân và cao hơn là văn hóa quốc gia, dân tộc, yếu tố tuổi tác không phải vấn đề như người phương Đông hay suy xét.
Là người tham gia thiết kế bespoke cho bộ sưu tập Đông Sơn Phantom, Michael tốn rất nhiều thời gian để nghiên cứu về ý nghĩa của từng biểu tượng thể hiện nét văn hóa và lòng tự hào dân tốc mà khách hàng Việt mong muốn. Chiếc đầu tiên trong bộ sưu tập với tên gọi Lửa thiêng (Scared Fire) sẽ về Việt Nam đầu tháng 10.
Gia nhập Rolls-Royce năm 2012, chàng trai trẻ mang theo những kinh nghiệm tích lũy trong thời gian thiết kế cá nhân hóa trong ngành hàng không, và ở hãng xe đồng hương Aston Martin. Tại Goodwood, đội ngũ thiết kế chuyên bespoke của Michael có 14 người, tăng gấp đôi so với trước đây. Với khách hàng giàu có của hãng siêu sang, nếu không trực tiếp làm việc, chắc không thể ngờ hết những yêu cầu oái oăm như thế nào.
|
Tạo hình bằng tay "sư tử biển" trên chiếc Ghost đặc biệt kỷ niệm Quốc khánh Singapore.
|
Thiết kế bespoke bắt đầu từ việc nhận một nhúm lông chó của khách hàng gửi tới, yêu cầu tạo nên màu ngoại thất xe giống hệt màu lông đó. Nghe có vẻ nực cười, nhưng đó là yêu của của một nữ khách hàng, muốn chiếc xe giống màu chú cún cưng.
Tại Goodwood, Rolls-Royce có khoảng 44.000 màu khác nhau sẵn sàng cho khách lựa chọn. Nhưng thế giới nghệ thuật là không giới hạn, do đó khách hàng thường xuyên muốn có những màu mới chưa có trong bảng màu, buộc những nhà thiết kế ở đây phải ngồi lại để nghĩ ra cách pha mới sao chính xác cho tới khi nhận được cái gật đầu của khách.
Cũng giống như trường hợp lông chó, có vị khách khác lại muốn màu sơn giống đôi giày, thỏi son hay bất cứ vật dụng nào mà họ yêu thích. Như chiếc Rolls-Royce Wraith cuối năm 2014 của Michael Fux, đại gia chăn đệm Mỹ, màu ngoại thất của xe là kiểu xanh pha kem (Lime Green), chưa từng thấy trên thị trường. Nếu khách hàng muốn, màu sắc này hoàn toàn có thể đặt tên theo khách, ví như "Michael Fux Green".
Với hơn 100 đại lý trên khắp 5 châu, hàng nghìn khách hàng giàu có với yêu cầu khác nhau, không dừng lại ở màu sắc, làm thế nào để Rolls-Royce đáp ứng hết tất cả? Đội ngũ nhà thiết kế bespoke là những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực cụ thể, có người chuyên về da, có người lại chuyên về kim loại, hoặc chuyên về âm thanh, Michael Bryden là chuyên gia thiết kế về vật liệu nội thất.
Chiếc Wraith Inspired by Music mới đây là kết quả của quá trình thiết kế Bespoke mất tới 2 năm. Chừng ấy thời gian để các kỹ sư âm thanh phát triển vật liệu, hệ thống loa, microphone giám sát tiếng ồn để âm thành phát ra hoàn hảo nhất. Bởi lẽ loại nhạc lựa chọn không phải những bản cổ điển mà là Rock&Roll, thứ cá tính có lẽ hơi ngược với đẳng cấp Rolls-Royce.
Hay bầu trời sao với khoảng 3.000 ngàn bóng đèn LED quang học nhỏ li ti được đính bằng tay lên tấm thảm bọc trần xe. Khách hàng nếu muốn tạo hình theo chòm sao cung chiếu mệnh, hãng cũng sẵn lòng đáp ứng. Hay một khách hàng khác muốn bọc trần xe bằng vải, các nghệ nhân và kỹ sư phải thiết kế ra loại vải vừa đảm bảo giống chất liệu khách hàng mong muốn, nhưng giữ độ bền theo thời gian.
|
Chú ngựa trên phiên bản Phi Mã (Majestic Horse) được ghép thủ công từ nhiều miếng gỗ khác nhau với công nghệ cắt laser và chế tác tinh xảo.
|
"Ở Rolls-Royce, giới hạn duy nhất là trí tưởng tượng của khách hàng", nhà thiết kế trẻ nhắc lại triết lý nổi tiếng một lần nữa ở Hà Nội. Chưa có trường hợp nào hãng phải từ chối yêu cầu của khách vì không thể làm được, mà chỉ có "không được làm".
Hai lần, ba lần hay bốn lần sáng tạo rồi thuyết phục khách hàng không phải là chuyện lạ, bởi người giàu sang muốn những gì cá tính, riêng nhất. Nhưng Rolls-Royce sẽ từ chối ngay, nếu yêu cầu đó ảnh hưởng đến những giá trị truyền thống, không thể thay đổi.
"Chúng tôi sẽ không thể thay logo, biểu tượng Ecstasy of Spirit, hay thiết kế lại những bộ phận vốn tạo nên đẳng cấp Rolls-Royce như đèn pha, lưới tản nhiệt", Michael cho biết. "Nếu cần những thứ đó, khách tìm tới hãng độ bên ngoài, còn ở đây là bespoke, nâng tầm những giá trị có sẵn khiến khách hàng yêu mến chúng tôi".
Để bán với giá cả triệu USD, thứ Rolls-Royce mang lại cho khách hàng là cảm nhận sự khác biệt. Điều đó đến từ cách chăm sóc tỉ mỉ từng chi tiết, biến chiếc xe đơn thuần thành tác phẩm nghệ thuật. Thiết kế bespoke bắt đầu với cây bút chì và một tờ giấy trắng, nhưng kết quả là đẳng cấp thượng lưu độc nhất.
Khách hàng Việt Nam rất ưa chuộng bespoke. Trước đây 33 chiếc phiên bản Rồng năm 2012 dành cho thị trường Trung Quốc, có tới 4 xe về Việt Nam. Khách hàng chính hãng sau khi có đại lý đều sở hữu những mẫu xe bespoke. Chiếc xe nổi bật nhất về bespoke đến thời điểm này là Phantom Mặt trời phương Đông (Oriental Sun), và sắp tới là Lửa thiêng trong bộ sưu tập Đông Sơn.
Cá tính của bespoke và cách tiếp cận bằng nhiều mẫu xe giúp Rolls-Royce từng bước chiếm cảm tình của đại gia Việt, những khách hàng nổi tiếng khó tính nhưng cũng ưa thích sự độc nhất. Đại diện đại lý Rolls-Royce Hà Nội cho biết từ đầu năm tới nay bán khoảng 10 xe, trong đó một nửa là Phantom. Ghost cũng bán tốt khi phù hợp với nhu cầu của khách, vẫn thượng lưu nhưng mức giá rẻ bằng nửa Phantom.
Đức Huy