Rolls-Royce, Maybach, Bentley đến các hãng xe sang dưới một bậc như Mercedes, Audi, BMW đều coi thị trường Trung Quốc là mảnh đất tiềm năng nhất.
Sự trở lại của Maybach được cả thế giới chờ đợi, bởi tiếc cho một thương hiệu siêu sang không thành công, và chờ đợi người Đức sẽ làm gì để cạnh tranh với những hãng Anh quốc như Rolls-Royce và Bentley.
Daimler, tập đoàn mẹ của Mercedes và phân nhánh Maybach quyết định chọn Mỹ và Trung Quốc là hai thị trường giới thiệu Maybach. Cụ thể, ở Mỹ ra mắt vào dịp Los Angeles Auto Show và Trung Quốc là Guangzhou Motor Show diễn ra trong tuần này.
|
Maybach 62S, huyền thoại đã khai tử.
|
Động thái này của Daimler cho thấy hãng đánh giá cao tiềm năng của thị trường Trung Quốc, nơi hãng con Mercedes cũng đang cạnh tranh khốc liệt với hai đối thủ đồng hương là Audi của Volkswagen và BMW.
Trung Quốc hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, với 18 triệu xe con (passenger car) bán ra mỗi năm, đồng thời trên đà tiến sát và dự kiến vượt qua Mỹ để trở thành thị trường xe sang lớn nhất thế giới vào năm 2020.
Clemens Wasner, đối tác của hãng tư vấn EFS tại Tokyo cho biết, đó là bước đi thông minh của Daimler, bởi lẽ "nếu có thị trường nào đủ sức vực dậy Maybach, thì đó là Trung Quốc".
Năm 2013, Daimler cử một thành viên hội đồng quản trị là Hubertus Troska tới Bắc Kinh để làm việc tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này và giúp Mercedes đối đầu với BMW và Audi. Daimler bán 138.000 chiếc Mercedes sedan tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2014, trong khi đó Audi bán 269.000 chiếc và BMW bán 225.000 xe.
Cơ sở để Daimler dù đang thua các đối thủ nhưng vẫn tự tin là doanh số tăng 30% vào 3 quý so với cùng kỳ năm ngoái, và mục tiêu của hãng đến 2015 là trên 300.000 chiếc Mercedes bán ra.
Ông Troska cho biết, trong 10 năm nữa, thị trường xe phổ thông ở Trung Quốc sẽ tăng trung bình 6%, còn mức tăng của thị trường xe sang sẽ cao hơn.
Nói về Maybach, năm 2010 doanh số chỉ là 200 chiếc, trong khi Rolls-Royce bán tới 2.700 xe và Bentley là 5.000 chiếc. Sự chênh lệch quá lớn khiến Daimler phải khai tử thương hiệu không phát huy tác dụng vào năm 2013.
Bên cạnh Maybach, các thương hiệu xe sang hay siêu xe đều ưu ái và tập trung phát triển ở thị trường Trung Quốc, đặc trưng là những mẫu xe dành riêng. Rolls-Royce có Phantom Rồng, Lamborghini có Aventador LP720-4 hay mới đây là Pagani có Huayra Dinastia cũng dựa trên cảm hứng hình tượng Rồng.
Đức Huy
Theo: www.vnexpress.net